Cảm biến ô tô van hoạt động thế nào? 9 bước kiểm tra đơn giản giúp bạn nắm vững

Cảm biến ô tô van chính là mấu chốt giúp khối động cơ mạnh mẽ của ô tô van vận hành hoàn hảo. Chúng không ngừng thu thập dữ liệu, gửi về ECU để điều chỉnh mọi thứ, từ nhiên liệu đến hiệu suất. Nhưng khi một cảm biến ô tô van gặp trục trặc, cả hệ thống có thể tê liệt, gây ra những rắc rối không nhỏ. Cùng Ô Tô Thái Phong tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây, cuộn xuống để biết thêm chi tiết.

Bộ cảm biến ô tô van là gì và hoạt động như thế nào?

Cảm biến ô tô van là những thiết bị điện tử có nhiệm vụ đo lường các thông số vật lý khác nhau (như nhiệt độ, áp suất, lưu lượng khí, vị trí, tốc độ…) trong hệ thống vận hành của xe. Sau đó, chúng chuyển đổi các thông số này thành tín hiệu điện và gửi về ECU. ECU sẽ dựa vào các tín hiệu này để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun, thời điểm đánh lửa, góc mở bướm ga, và nhiều thông số khác nhằm đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả nhất.

 

ECU ô tô là một tổ hợp vi mạch điện tử có khả năng tiếp nhận các dữ liệu, thông tin quan trọng của xe
ECU ô tô là một tổ hợp vi mạch điện tử có khả năng tiếp nhận các dữ liệu, thông tin quan trọng của xe

Mỗi loại cảm biến ô tô van có một chức năng riêng biệt, nhưng tất cả đều hợp tác chặt chẽ để tạo nên một hệ thống điều khiển động cơ hoàn chỉnh và thông minh. Khi một cảm biến ô tô van gặp trục trặc, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất động cơ xe ô tô van, gây ra tình trạng xe chạy yếu, hao xăng, khó khởi động, hoặc thậm chí là làm hỏng các bộ phận khác.

9 cách kiểm tra từng loại cảm biến trên ô tô van tại nhà

Dưới đây là cách kiểm tra cảm biến ô tô van tại nhà mà bạn cần biết.

Kiểm tra cảm biến MAF

Cảm biến MAF đo lượng không khí đi vào động cơ, là yếu tố then chốt quyết định tỷ lệ hòa khí. Để kiểm tra, bạn hãy rút giắc cắm khi động cơ đang hoạt động. Nếu động cơ chết máy hoặc chạy kém hơn, cảm biến có thể đang hoạt động. Nếu không có thay đổi, MAF có thể đã lỗi. Bạn nên dùng đồng hồ vạn năng để đo điện áp đầu ra ở các dây tín hiệu và so sánh với thông số chuẩn của hãng.

Kiểm tra cảm biến O2

Cảm biến O2 đo lượng oxy còn lại trong khí xả để ECU điều chỉnh lượng nhiên liệu phun. Để áp dụng cách kiểm tra cảm biến ô tô van tại nhà này, bạn cần dùng đồng hồ vạn năng hoặc máy đọc lỗi OBD-II. Đồng hồ sẽ đo điện áp đầu ra của cảm biến; điện áp phải liên tục thay đổi giữa 0.1V và 0.9V khi động cơ nóng.

Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến ECT cung cấp nhiệt độ động cơ cho ECU, ảnh hưởng đến thời gian đánh lửa và lượng nhiên liệu. Bạn có thể kiểm tra ECT bằng cách đo điện trở giữa hai chân cắm khi động cơ nguội và nóng. Điện trở sẽ giảm khi nhiệt độ tăng; người kiểm tra hãy so sánh các giá trị Ohm đo được với bảng thông số của nhà sản xuất. Nếu điện trở không thay đổi hoặc nằm ngoài phạm vi chuẩn, cảm biến đã lỗi.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô CTS có nhiệm vụ đo nhiệt độ hỗn hợp môi chất làm mát và truyền tín hiệu về ECU
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô CTS có nhiệm vụ đo nhiệt độ hỗn hợp môi chất làm mát và truyền tín hiệu về ECU

Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga

Cảm biến TPS đo góc mở của bướm ga để ECU tính toán tải của động cơ. Bạn hãy dùng đồng hồ vạn năng để đo điện áp tín hiệu khi bướm ga đóng hoàn toàn (thường khoảng 0.5V) và khi mở hoàn toàn (thường khoảng 4.5V). Khi bạn từ từ mở bướm ga, điện áp phải tăng lên đều đặn, không có điểm nhảy vọt hoặc điểm chết. Nếu điện áp bị ngắt quãng hoặc không tăng tuyến tính, cảm biến TPS cần được thay thế vì có thể gây ra hiện tượng ga bị giật.

Kiểm tra cảm biến vị trí trục khuỷu và trục cam

Hai cảm biến này cung cấp thông tin về tốc độ và vị trí piston để ECU biết khi nào cần phun nhiên liệu và đánh lửa. Cách kiểm tra cảm biến ô tô van tại nhà này thường khó hơn. Bạn có thể đo điện trở của cuộn dây cảm biến và so sánh với giá trị chuẩn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, phương pháp hiệu quả nhất là dùng máy chẩn đoán để kiểm tra tín hiệu vòng tua (RPM). Nếu động cơ không khởi động và không có tín hiệu RPM, hoặc có mã lỗi liên quan đến CKP/CMP, cảm biến có thể đã hỏng.

Kiểm tra cảm biến áp suất dầu

Cảm biến này giám sát áp suất dầu bôi trơn động cơ. Bạn có thể kiểm tra cảm biến này bằng cách tháo nó ra và lắp đồng hồ đo áp suất cơ học chuyên dụng vào vị trí đó. Khởi động động cơ và so sánh giá trị áp suất cơ học với thông số chuẩn. Nếu áp suất đo được bằng đồng hồ cơ học bình thường nhưng đèn cảnh báo áp suất dầu vẫn sáng, cảm biến điện tử có thể đã hỏng.

Kiểm tra cảm biến tốc độ bánh xe

Cảm biến này là một phần của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Bạn hãy kiểm tra bằng cách đo điện trở giữa hai cực của cảm biến; giá trị điện trở phải nằm trong phạm vi chuẩn. Bạn cũng nên kiểm tra kỹ dây điện và giắc cắm xem có bị đất, cát, hoặc mảnh vụn làm hư hỏng không. Tín hiệu lỗi từ cảm biến này thường gây sáng đèn ABS trên bảng điều khiển.

Kiểm tra cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp

Cảm biến MAP đo áp suất chân không trong đường ống nạp, giúp ECU tính toán mật độ không khí. Bạn có thể kiểm tra cảm biến MAP bằng đồng hồ vạn năng để đo điện áp đầu ra khi động cơ tắt (áp suất khí quyển) và khi động cơ chạy không tải (áp suất chân không). Điện áp phải thay đổi đáng kể giữa hai trạng thái này. Nếu điện áp đầu ra không thay đổi hoặc không tương ứng với áp suất thực tế, cảm biến MAP đã lỗi và có thể làm động cơ hoạt động kém hiệu quả.

Kiểm tra cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp giúp đo áp suất chân không trong đường ống nạp
Kiểm tra cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp giúp đo áp suất chân không trong đường ống nạp

Kiểm tra bằng máy đọc lỗi OBD-II

Đây là cách kiểm tra cảm biến ô tô van tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần cắm máy đọc lỗi vào cổng OBD-II (thường nằm dưới vô lăng). Máy sẽ đọc các Mã Lỗi Chẩn Đoán (DTC) đã được lưu trữ. Mã lỗi sẽ chỉ ra chính xác cảm biến nào đang có vấn đề. Sau khi sửa chữa, bạn hãy dùng máy để xóa lỗi.

Xem thêm: 5 dấu hiệu cần bảo dưỡng xe tải van giúp động cơ luôn bền, tiết kiệm nhiên liệu

Lưu ý khi kiểm tra cảm biến ô tô van

Lưu ý trọng tâm Hành động cần thiết  Mục đích
An toàn điện Bạn phải đặt an toàn lên hàng đầu: luôn tắt động cơ, rút chìa khóa. Tránh nguy cơ giật điện hoặc làm hỏng hệ thống ecu.
Ngắt nguồn Bạn cần tháo cọc âm ắc quy khi cần thao tác với hệ thống điện chính. Ngăn chặn đoản mạch hoặc hư hỏng linh kiện điện tử.
Dụng cụ chuẩn Bạn cần sử dụng đồng hồ vạn năng có chức năng đo điện áp và điện trở chính xác. Đảm bảo kết quả đo đạc chính xác, tránh chẩn đoán sai lỗi.

Ô Tô Thái Phong địa chỉ bảo dưỡng và sửa chữa ô tô van uy tín

Nếu bạn đã áp dụng cách kiểm tra cảm biến ô tô van tại nhà nhưng vẫn không thể khắc phục được sự cố, hoặc cảm thấy không tự tin khi tự mình xử lý, việc tìm đến một trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa chuyên nghiệp là điều cần thiết.

Ô Tô Thái Phong địa chỉ bảo dưỡng và sửa chữa ô tô van uy tín
Ô Tô Thái Phong địa chỉ bảo dưỡng và sửa chữa ô tô van uy tín

Ô Tô Thái Phong là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu chuyên cung cấp và bảo dưỡng và sửa chữa ô tô van. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu và trang bị đầy đủ các thiết bị chẩn đoán hiện đại, chúng tôi tự tin có thể phát hiện chính xác các vấn đề về cảm biến ô tô van và các bộ phận khác của xe, liên hệ ngay để được tư vấn chi tiết.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI Ô TÔ THÁI PHONG

  • Thái Phong – Showroom trụ sở: Số TT36 – Đường CN9, KCN Từ Liêm, Phường Xuân Phương, Hà Nội (xem bản đồ)
  • Gara – Xưởng Sửa chữa Bảo Hành: Số 79 Đường Vườn Cam, Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội (Gần Sân Vận Động Mỹ Đình) (xem bản đồ)
  • Hotline bán hàng: 098 976 6788
Rate this post

Để lại một bình luận

Gọi hotlineChat Zalo
Nội dung