Anh Tuấn, một tài xế xe tải lâu năm ở Hải Phòng, nghe đồn về một công ty kinh doanh đa cấp hứa hẹn lợi nhuận “khủng” từ việc bán sản phẩm là các thiết bị định vị xe tải. Họ vẽ ra viễn cảnh chỉ cần anh bỏ một số vốn ban đầu, sau đó giới thiệu thêm người tham gia là có thể “ngồi mát ăn bát vàng”, sớm mua được chiếc xe tải “vàng ròng”. Anh Tuấn tin tưởng, lao vào như thiêu thân và rủ rê thêm bạn bè cùng tham gia. Kết quả là sau một thời gian ngắn, công ty đó biến mất, anh Tuấn và bạn bè “mất cả chì lẫn chài”, giấc mơ xe tải “vàng ròng” tan thành mây khói.
Câu chuyện của anh Tuấn là bài học cho nhiều người khi tham gia vào các mô hình kinh doanh đa cấp. Vậy thực chất quy định về kinh doanh đa cấp là gì? Làm sao để phân biệt mô hình kinh doanh đa cấp chân chính và bất chính?
Kinh doanh đa cấp là gì?
Kinh doanh đa cấp (Multi-level Marketing – MLM) là hình thức kinh doanh dựa trên mạng lưới người tham gia, trong đó nhà phân phối không chỉ bán sản phẩm, dịch vụ mà còn được hưởng hoa hồng từ hoạt động bán hàng của những người mà họ trực tiếp giới thiệu tham gia vào mạng lưới.