Anh Ba, tài xế xe tải lâu năm ở Tiền Giang, nổi tiếng với câu cửa miệng “chạy xe ăn chắc, mặc bền”. Tích góp bao năm, anh quyết định “lên đời” kinh doanh. Nhưng mở đại lý xe tải từ đầu thì vốn liếng đâu cho đủ? Nghe lời ông bạn mách nước, anh tìm hiểu về mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu xe tải. Vậy là chỉ trong vòng chưa đầy một năm, từ một tài xế cần mẫn, anh Ba đã trở thành ông chủ đại lý xe tải Hino chính hãng, thu nhập tăng vọt, cuộc sống sang trang mới.
Vậy mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu xe tải là gì mà “thần kỳ” đến vậy? Hãy cùng Ô Tô Thái Phong tìm hiểu nhé!
Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu xe tải là gì?
Hiểu đơn giản, đây là mô hình mà bạn – bên nhận quyền – sẽ được một hãng xe tải lớn (bên nhượng quyền) cho phép sử dụng thương hiệu, hệ thống kinh doanh, và hỗ trợ bài bản để kinh doanh xe tải.
Tại sao nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu xe tải?
Ưu điểm:
- Ít rủi ro: Bạn “vay” uy tín thương hiệu có sẵn, không cần lo lắng quá nhiều về việc xây dựng thương hiệu từ đầu.
- Hỗ trợ toàn diện: Từ kỹ thuật, marketing đến vận hành, bạn đều được hãng xe “cầm tay chỉ việc”.
- Tiết kiệm chi phí: So với tự kinh doanh, bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing, quảng cáo, đào tạo nhân viên.
- Khả năng sinh lời cao: Thị trường xe tải đang phát triển, nhu cầu lớn, tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn.
Nhược điểm:
- Phụ thuộc vào bên nhượng quyền: Bạn phải tuân thủ các quy định, chính sách của hãng xe.
- Chi phí nhượng quyền ban đầu cao: So với tự kinh doanh, bạn cần có số vốn ban đầu lớn hơn để trả phí nhượng quyền.
Bảng giá nhượng quyền thương hiệu xe tải (tham khảo):
Hãng xe | Phí nhượng quyền (Ước tính) | Phí quản lý hàng tháng (Ước tính) |
---|---|---|
Hino | 2 – 5 tỷ đồng | 10 – 20 triệu đồng |
Isuzu | 1.5 – 3 tỷ đồng | 8 – 15 triệu đồng |
Hyundai | 1 – 2.5 tỷ đồng | 5 – 10 triệu đồng |
Lưu ý: Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo, chi phí thực tế có thể thay đổi tùy theo từng thời điểm và chính sách của từng hãng.