Anh Nguyễn Văn Nam, chủ một đội xe tải Hino chuyên vận chuyển hàng hóa Bắc – Nam, từng chia sẻ với tôi: “Xe tốt đến mấy mà không biết cách quản lý, tìm kiếm khách hàng thì cũng chỉ như ‘ngựa hay mọc lông’. Kinh doanh xe tải ngoài am hiểu kỹ thuật, cần lắm kỹ năng mềm.” Câu chuyện của anh Nam khiến tôi nhớ mãi, và cũng là động lực để tôi viết bài viết này, chia sẻ về tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong kinh doanh xe tải.
1. Kỹ năng mềm – “Bánh lái” đưa doanh nghiệp vận tải vượt “ổ gà”
Nếu như kỹ năng cứng là nền tảng, là “động cơ” cho doanh nghiệp vận tải thì kỹ năng mềm chính là “bánh lái” giúp bạn điều hướng, vượt qua mọi “ổ gà” trên con đường kinh doanh.
1.1. Kỹ năng giao tiếp – “Cầu nối” vững chắc
Trong lĩnh vực kinh doanh xe tải, bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ chủ hàng nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp lớn. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn:
- Tìm kiếm và thu hút khách hàng mới: Giới thiệu dịch vụ vận tải một cách tự tin, thu hút và tạo ấn tượng tốt với khách hàng tiềm năng.
- Xây dựng mối quan hệ bền chặt: Duy trì sự liên lạc, giải đáp thắc mắc và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách chuyên nghiệp, từ đó tạo sự tin tưởng và gắn bó lâu dài.
- Giải quyết mâu thuẫn: Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, không thể tránh khỏi những phát sinh ngoài ý muốn. Kỹ năng giao tiếp khéo léo giúp bạn xoa dịu tình hình, giải quyết mâu thuẫn một cách êm đẹp, bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp.