“Xe tải, xe tải, chở hàng mau, chở hàng mau” – câu hát quen thuộc của tuổi thơ lại gợi nhớ về một ngành kinh doanh đầy tiềm năng: vận tải. Ngày nay, việc sở hữu một chiếc xe tải không còn là điều quá xa vời, nhưng để kinh doanh vận tải hiệu quả, nhiều người đã lựa chọn hình thức “nhượng quyền thương hiệu”. Vậy kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là gì và có những lợi ích, rủi ro nào? Hãy cùng Ô Tô Thái Phong tìm hiểu nhé!
Kinh Doanh Nhượng Quyền Thương Hiệu Là Gì?
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, hay còn gọi là Franchise, là mô hình kinh doanh mà bên nhượng quyền (franchisor) cho phép bên nhận quyền (franchisee) được sử dụng thương hiệu, hệ thống kinh doanh, bí quyết kinh doanh đã được khẳng định trên thị trường.
Ví dụ, anh Tuấn muốn kinh doanh vận tải nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm. Anh quyết định tìm đến một thương hiệu vận tải uy tín như Viettel Post và đăng ký nhượng quyền. Khi đó, anh Tuấn sẽ được sử dụng thương hiệu Viettel Post, hệ thống vận hành, quy trình giao nhận hàng hóa, thậm chí là được đào tạo bài bản về quản lý và vận hành.